Làm đường xong không được thanh toán: DN ở Trà Vinh 'kêu cứu'

Gần 3 năm qua, doanh nghiệp tư nhân Bình An ở Trà Vinh đã làm đường xong nhưng vẫn chưa được thanh toán.

 

Ông Nguyễn Văn Đở - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Bình An vừa có đơn khiếu nại đến các cấp, việc Sở Giao thông  - Vận tải Trà Vinh (cơ quan quản lý Nhà nước được UBND tỉnh Trà Vinh ủy quyền làm đại diện) không thực hiện đúng nội dung Hợp đồng đã ký kết. Gần 3 năm qua, doanh nghiệp này đã đầu tư xấp xỉ 100 tỷ đồng, hoàn thành việc thi công các hạng mục hạ tầng và phần đường của Dự án tuyến đường số 1, đường nội ô TP. Trà Vinh nhưng vẫn chưa được thanh toán.

Doanh nghiệp than “bị lật kèo”!

Ngày 06/02/2017 doanh nghiệp tư nhân Bình An (DN Bình An) địa chỉ tại phường Bình An, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp ký Hợp đồng Xây dựng - chuyển giao (Hợp đồng BT) Dự án tuyến đường số 1, đường nội ô TP. Trà Vinh (Dự án) với  Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Trà Vinh.

Theo cam kết đến tháng 8/2018, DN Bình An hoàn thành tuyến đường có chiều dài 3.012,52m, tại phường 6 và phường 9 TP. Trà Vinh, với chiều rộng mặt đường mỗi bên 4,5m, vỉa hè 3m, nền đường 15m. Dự án có số vốn hơn 88 tỉ đồng; giá trị bổ sung để xây dựng hệ thống chiếu sáng, vỉa hè hơn 8 tỉ đồng, tổng nguồn vốn do DN này chịu trách nhiệm và đứng ra thi công đến lúc hoàn thiện là hơn 96 tỉ đồng.

Hợp đồng ghi rõ: “Khi hoàn thành dự án, DN Bình An được UBND tỉnh Trà Vinh  giao đất ở vị trí hai bên đường số 1 tuyến nội ô TP. Trà Vinh có diện tích  34.420m2, đơn giá 2.632.000đ/m2”.

Dự án đã hoàn thành, nhưng nhà đầu tư chưa được thanh toán.

Khi hoàn thành Dự án đúng cam kết, DN Bình An đề nghị thanh quyết toán, thì phía Sở Giao thông - Vận tải và UBND tỉnh Trà Vinh lại đề nghị đấu thầu mua lại diện tích đất tích đất 34.420m2 đã ghi trong hợp đồng trước đó bằng “Phụ lục Hợp đồng” số 02/PLHĐ/2018, ngày 29/11/2018.

Theo “Phụ lục Hợp đồng” nêu trên, sẽ chuyển đổi phương thức thanh toán bằng quỹ đất 34.420m2 hai bên tuyến đường số 1 đã ký kết ban đầu, chuyển sang phương thức thanh toán bằng tiền có bù chênh lệch lãi suất huy động vốn của nhà đầu tư trong quá trình thi công công trình theo thời gian trong hợp đồng.

Sở Tài nguyên và Môi trường Trà Vinh cho biết, Dự án này được Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phê duyệt theo hình thức đầu tư: Đối tác công tư (PPP) là loại Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Trong quá trình thực hiện, trình tự thủ tục đấu thầu chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 3, Nghị định 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ là “Nhà đầu tư không có đề xuất dự án khác để khai thác quỹ đất thanh toán... nên phải chuyển đổi  phương thức thanh toán”!?

Lăn tăn “Phụ lục Hợp đồng” số 02

Các chuyên gia pháp luật cho rằng, theo quy định của Luật Đầu tư, diện tích đất dự án tuyến số 1, đường nội ô TP. Trà Vinh được giao cho DN Bình An nằm trong quy hoạch đã được UBND tỉnh Trà Vinh phê duyệt theo Quyết định số 2237/QĐ-UBND ngày 07/12/2015 và Quyết định số 1133/QĐ-UBND ngày 31/05/2016 của Chủ tịch  UBND tỉnh Trà Vinh, thì Hợp đồng BT lựa chọn nhà đầu tư phải thực hiện theo Luật Đấu thầu.

Theo đó, DN Bình An đã tham gia đấu thầu hai lần và trúng thầu là đúng quy định. Đối với việc thanh toán hợp đồng BT, về cơ chế Nhà nước thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức BT được áp dụng theo Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày 26/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Phối cảnh dự án khai thác quỹ đất được giao của DN Bình An.

Trong khi đó, pháp luật về đất đai quy định, việc giao đất cho nhà đầu tư để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản phải thực hiện đấu giá. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành không có quy định nào đồng thời vừa đấu thầu, vừa đấu giá đối với cùng một dự án như trường hợp tỉnh Trà Vinh đề nghị áp dụng đối với DN Bình An.

Lý giải của Sở Tài nguyên & Môi trường Trà Vinh cho rằng, trong quá trình thực hiện, trình tự thủ tục đấu thầu, DN chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 3, Nghị định 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ là: “Không có đề xuất dự án khác để khai thác quỹ đất thanh toán”. 

“Đáp” lại ý kiến của sở này, ông Nguyễn Văn Đở - Giám đốc DN Bình An, khẳng định: “Chắc Sở quên, vì trong quá trình thực hiện trình tự thủ tục đấu thầu, chúng tôi có lập phương án đề xuất Dự án khác để khai thác quỹ đất thanh toán. Dự án này đã được UBND thành phố Trà Vinh phê duyệt”.

Trước những thiệt hại do nguồn vốn vay quá lớn để đầu tư thi công Dự án, DN Bình An đã nhiều lần đề nghị UBND tỉnh Trà Vinh thực hiện đúng cam kết tại Hợp đồng số 01/2017-HĐBT theo Nghị định 69/2019/NĐ-CP ngày 15/8/2019 của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT.

Theo khoản 1 điều 17, Nghị định nêu trên thì: “Dự án BT đã được ký kết theo đúng quy định của pháp luật tại thời điểm ký Hợp đồng BT trước ngày 01/01/2018 mà chưa hoàn thành việc thanh toán cho nhà đầu tư thì tiếp tục thực hiện việc thanh toán theo nội dung Hợp đồng BT đã ký kết”. Và DN Bình An ký hợp đồng BT với tỉnh Trà Vinh từ tháng 2/2017, nghĩa là được áp dụng Nghị định 69/2019.

Thế nhưng yêu cầu đó đến nay đã kéo dài nhiều tháng vẫn chưa được xem xét, giải quyết thỏa đáng.

Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh nói gì?

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Trung Hoàng là người ký Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 19/01/2017 “Phê duyệt kết quả lựa chọn DN tư nhân Bình An trúng thầu Dự án”. Ông Hoàng cũng là người ký công văn số 4470/UBND-CNXD “Về việc chuyển đổi phương thức thanh toán Hợp đồng của Dự án Tuyến số 1 đường nội ô thành phố Trà Vinh từ phương thức thanh toán bằng quỹ đất sang phương thức thanh toán bằng tiền”.

Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên Đài TNVN qua điện thoại ngày 17/3/2020 về phương án giải quyết, ông Nguyễn Trung Hoàng cho hay: “UBND tỉnh Trà Vinh đã có văn bản xin ý kiến của Thanh tra Chính phủ về hợp đồng BT mà tỉnh ký với DN Bình An. Do vậy, UBND tỉnh đang chờ kết luận của đoàn thanh tra Chính phủ mới có hướng giải quyết theo đơn khiếu nại của Doanh nghiệp tư nhân Bình An?!

Đất không bàn giao cho nhà đầu tư để cỏ mọc um tùm.

 Ông Nguyễn Văn Đở - GĐ Doanh nghiệp Bình An bức xức: “Trước khi đấu thầu, Dự án đã được Hội đồng thẩm định giá đất xác định cụ thể bằng văn bản số 1510 ngày 8/10/2015 về việc thẩm định phương án giá đất, và đã ban hành “Phương án giá đất” số 11/PA-STN-MT ngày 12/10/2015. Thực tế, DN tư nhân Bình An đã 2 lần trúng thầu và trong quá trình thực hiện, theo hướng dẫn của ngành chức năng, DN cũng đã lập dự án khác để khai thác quỹ đất và dự án này đã được UBND TP. Trà Vinh phê duyệt”.  

Vậy, việc Sở Giao thông - Vận tải Trà Vinh yêu cầu doanh nghiệp Bình An tổ chức đấu thầu mua lại diện tích 34.420m2 hai bên tuyến đường số 1, theo phụ lục 02 có đúng với tinh thần Nghị định 69/2019/NĐ/CP ngày 15/8/2019 của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho Nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT hay không? Nếu không đúng và gây thiệt hại cho DN thì ai phải chịu trách nhiệm?

Sau khi nhận được đơn khẩn cầu của DN Bình An, ngày 30/10/2019, Văn phòng Chính phủ có công văn số 9872/VPCP-V.I, về việc khiếu nại của DN tư nhân Bình An, gửi UBND tỉnh Trà Vinh. Công văn nêu nội dung khiếu nại của DN và yêu cầu UBND tỉnh Trà Vinh xem xét, giải quyết theo đúng quy định.

 “Thanh tra Chính phủ đã có công văn yêu cầu UBND tỉnh Trà Vinh giải quyết khiếu nại theo pháp luật, nhưng UBND tỉnh không giải quyết mà lại gửi văn bản xin ý kiến Chính phủ. Vụ việc này chẳng khác gì “đá bóng trách nhiệm”. Thời gian càng kéo dài thì thiệt hại đối với DN chúng tôi càng lớn. Vì vậy niềm tin của DN vào môi trường đầu tư ở địa phương cũng chẳng sáng sủa gì!” - chủ DN Bình An bức xúc./.

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận